Quy tắc ứng sử khi lái xe

Ai cũng muốn đi từ A đến B một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất. Nhưng đi thế nào dể mình nhanh mà mọi người khác không bị chậm đi !?! Vừa rồi mình có vài lần đi Taxi, Grab và Uber, có cả đi xe nhà nữa và cảm giác hơi “quê” nhất là khi lên và xuống xe vì cả chục chiếc xe máy phải dừng lại để chờ 2 người lên và xuống xe (có khi xuống xe phải thối tiền, nên càng lâu hơn). Cũng may họ khá kiên nhẫn, chắc cái này là chuyên thường.

Tôi nghĩ, cánh tài xế nên có một số “etiquette” quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông làm sao để làm phiền người khác một cách ít nhất. Có qua có lại thôi, tiết kiệm mỗi người được vài chục giây. Mấy cái này mình nghĩ common sense, làm được cái nào tốt cái đó:

– Không dừng xe ngay ngã ba ngã tư. Vì khu vực này người ta cần phân luồng và quẹo. Dừng xe ngay đây, sẽ gây rối loạn cho luồng xe quẹo.

– Khi dừng đón và trả khách, dừng sát vào lề, leo lên lề chút (2 bánh trên lề, 2 bánh dưới đường) cũng được. Lòng đường sẽ trống hơn rất nhiều.

– Hạn chế quay xe (U-turn), U-turn thì tìm chỗ nào có lề rộng để quay cho nhanh, hoăc chạy xe vào trong khu chung cư, khách san, công ty, đường nhánh nhỏ, rồi quay ra, chứ ngồi trên xe mấy bác, quay cà nhích, người xung quanh thì đứng lại chờ, sốt hết cả ruột.

– Bóp còi: khi gần có va chạm, bóp nhẹ để nhắc xe phía trước đèn đã xanh rồi. Đừng bóp còi khi đèn chưa xanh.

– Tôi không biết chuyển lane hết bên này tới bên kia thì nhanh hơn được bao nhiêu, mà các bác Taxi (VINASUN) cứ bóp còi rổi chuyển lane tá lả, hay chạy vào cả lane của xe máy. Đường đông mà, ai cũng phải đi chậm. Mình cứ phải nhắc, “tui không gấp, anh đi từ từ cũng được”.

– Đi trong hẻm ra thì lịch sự chút, đừng lấy thịt đè người, hoà vào luồng xe trên đường chính từ từ, đừng lao ra cái rẹt rồi để xe máy tránh mình.

Bình luận về bài viết này